Tp. Hồ Chí Minh: Những loại hình vận tải hành khách nào được hoạt động trở lại?
Buy

37 Nguyen Ba Huan, Thao Dien Ward, District 2, City. Thu Duc

Consulting and quotation 
Loading...
Buy

Tp. Hồ Chí Minh: Những loại hình vận tải hành khách nào được hoạt động trở lại?

22/09/2021

 

Tp. Hồ Chí Minh: Những loại hình vận tải hành khách nào được hoạt động trở lại?

Tiến Lực/TTXVN 10:05' - 02/10/2021

BNEWS Tp Hồ Chí Minh đã cho phép một số loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe khách, taxi, xe công nghệ được hoạt động theo quy định giới hạn.

Sở Giao thông Vận tải Tp Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn. Ảnh minh họa: TTXVN

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố và một số trường hợp cần thiết giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố kể từ ngày 1/10 cho đến khi có hướng dẫn mới; trong đó, một số loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe khách, taxi, xe công nghệ được hoạt động theo quy định giới hạn. Riêng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe máy chưa được phép hoạt động.
Cụ thể, về hoạt động vận tải hành khách, từ ngày 5/10, thành phố sẽ tổ chức một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tuỳ theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực, theo quyết định công bố của Sở Giao thông Vận tải.
Vận tải hành khách bằng xe taxi, mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý, theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở Giao thông Vận tải. Vận chuyển hành khách bằng xe du lịch, mỗi đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý, theo số liệu biển hiệu đã đăng ký.
Vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cho phép các phương tiện không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách hoạt động phục vụ các chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức tổ chức; theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế; xe vận chuyển công nhân, chuyên gia.
Các phương tiện đăng ký hoạt động sẽ được Sở Giao thông Vận tải cấp phép thông qua giấy nhận diện (có mã QR). Trong quá trình hoạt động, căn cứ vào nhu cầu đi lại và tình hình kiểm soát dịch COVID-19, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục điều chỉnh số lượng phương tiện hoạt động phù hợp.
Trong lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng đường thủy, ngoài bến phà Bình Khánh, Cát Lái tiếp tục hoạt động, Sở Giao thông Vận tải cho một số bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách được phép hoạt động. Tần suất khai thác tối đa không quá 50% và không chở quá 50% sức chở cho phép của phương tiện.
Về hoạt động vận tải hàng hóa, xe tải chở hàng hóa hoạt động tuân thủ theo Quyết định của UBND thành phố năm 2018, quy định về hạn chế và cấp phép xe ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố.

Các xe khi lưu thông trong khung giờ cấm xe tải, phải có giấy phép do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp. Trong khi đó, vận tải hàng hóa bằng đường thủy, bến phà Bình Khánh, bến phà Cát Lái hoạt động bình thường.

Đối với tổ chức giao thông giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, các phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông đến và lưu thông ngang qua Tp. Hồ Chí Minh phải có giấy nhận diện (có mã QR) được cấp tại địa chỉ vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).
Phương tiện có lộ trình quá cảnh qua Tp. Hồ Chí Minh không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (trừ trường hợp bất khả kháng). Xe ô tô chở hàng, ô tô tải hoạt động trong khu vực nội đô thành phố tuân thủ theo Quyết định của UBND thành phố quy định về hạn chế và cấp phép xe ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố.
Người từ các tỉnh vào Tp. Hồ Chí Minh để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ) và phải có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành phố đến bệnh viện tại Tp. Hồ Chí Minh, giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các bệnh viện tại Tp. Hồ Chí Minh. Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không; xe ô tô cá nhân.

Đông đúc người xe lưu thông trên đường 3/2 Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Người dân Tp. Hồ Chí Minh từ các tỉnh, thành phố khác trở về Tp. Hồ Chí Minh phải đảm bảo các điều kiện: có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh; có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh; xe ô tô cá nhân; được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
Trong khi đó, người dân đi từ Tp. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách, đảm bảo các điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến Tp. Hồ Chí Minh trong một số trường hợp cấp bách phải được UBND tỉnh/thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực.
Ngoài ra, việc vận chuyển người lao động tại các tỉnh, thành phố về Tp. Hồ Chí Minh thực hiện theo Công văn của UBND Tp. Hồ Chí Minh ngày 30/9 về phối hợp tổ chức vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh trong tình hình mới;

Vận chuyển người dân có nguyện vọng về quê theo kế hoạch của UBND Thành phố về phối hợp tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê trong thời gian thành phố thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg; lưu thông đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.
Về yêu cầu chung, người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động);

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ chứng minh là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi và 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.
Đối với hoạt động vận tải phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi Tp. Hồ Chí Minh, chỉ được lưu thông liên tỉnh trong một số trường hợp cụ thể trên.
Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì tổ chức lực lượng triển khai tại các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19, đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn ứ giao thông, không gây cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của các đơn vị vận tải, người trên phương tiện, đặc biệt tại các điểm tập kết phương tiện vận chuyển hàng hoá./.

Theo thượng tá Trịnh Anh Dũng, do địa bàn rộng, nhiều tuyến đường vắng, lại xa khu dân cư, lực lượng cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Công an KCN Nhơn Trạch còn mỏng nên công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn dù được chú trọng nhưng vẫn không tránh khỏi những vụ vi phạm pháp luật trong các KCN, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp. Chủ yếu là các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các công ty để trộm cắp hàng hóa mang ra bên ngoài tiêu thụ. Phần lớn vụ việc được trình báo, cơ quan công an đều nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng gây án và thu hồi tài sản cho các doanh nghiệp.

Cụ thể như cuối tháng 4-2021, Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ Trần Quang Cường (38 tuổi) và Nguyễn Văn Tùng (28 tuổi), cùng quê tỉnh Kiên Giang để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản tại Công ty V.N. (đóng tại KCN Nhơn Trạch 6). Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, các đối tượng đã 5 lần cấu kết với nhau lấy trộm linh kiện của công ty mang ra ngoài bán. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm khoảng 270 triệu đồng.

Tại TP.Biên Hòa hiện có 6 KCN với trên 360 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 200 ngàn công nhân lao động làm việc. Dù lực lượng tại Đồn Công an KCN Biên Hòa không nhiều nhưng cán bộ, chiến sĩ đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra các vụ mất ANTT phức tạp trên địa bàn các KCN.

Trung tá Phạm Quốc Lâm, Trưởng đồn Công an KCN Biên Hòa cho biết, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn các KCN ở TP.Biên Hòa tiếp tục được giữ vững. Tình hình tội phạm trong những tháng đầu năm 2021 được kéo giảm so với năm 2020. Tuy nhiên, hoạt động của một số loại tội phạm như: trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đột nhập có diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, công tác quản lý tài sản tại một số doanh nghiệp còn nhiều sơ hở; việc xuất, nhập hàng hóa không được theo dõi, kiểm tra trong một thời gian dài dẫn đến khi phát hiện mất tài sản không xác định được thời gian mất khiến cho công tác điều tra, xác minh của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng công an Đồn Công an Khu công nghiệp Nhơn Trạch truy bắt các đối tượng tham gia đánh bạc trong một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1
Lực lượng công an Đồn Công an Khu công nghiệp Nhơn Trạch truy bắt các đối tượng tham gia đánh bạc trong một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1

Ngoài ra, tại một số tuyến đường ở các KCN Biên Hòa còn xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép vào các ngày cuối tuần. Trước tình hình đó, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã phối hợp với các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, Tổ phòng chống đua xe của Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các nhóm tụ tập, có dấu hiệu tổ chức, tham gia đua xe trái phép.

Gần nhất vào ngày 13-3, Công an Đồn KCN Biên Hòa phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự Công an thành phố tổ chức lực lượng vây bắt nhóm thanh niên đang tổ chức đua xe ở các tuyến đường thuộc KCN Biên Hòa 2. Khi lực lượng công an xuất hiện, các đối tượng tham gia đua xe đã bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, lực lượng công an đã kịp thời vây bắt được 15 đối tượng, tạm giữ 15 xe máy các loại.

Trước đó, vào ngày 16-8-2020, lực lượng công an bắt hàng chục “quái xế” tụ tập đua xe quy mô lớn với cả trăm thanh niên tham gia trên các tuyến đường thuộc KCN Biên Hòa 2. Nhờ sự ra quân quyết liệt của Công an TP.Biên Hòa, đến nay tình trạng đua xe trong KCN 2 đã không còn xảy ra.

* Nhận diện băng, nhóm tội phạm hoạt động trong KCN

Theo Công an tỉnh, qua thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian qua, tình hình tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động lưu động trên địa bàn tỉnh có đặc điểm chung giống nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, tại Đồng Nai còn có một số đối tượng, băng, nhóm tội phạm trà trộn hoạt động trong KCN hoặc hoạt động gần các KCN, nơi có lượng lớn công nhân lao động đến làm ăn, sinh sống.

Theo số liệu của Công an tỉnh, tính từ ngày 15-12-2020 đến hết tháng 5-2021, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy, tăng 11 vụ cháy so với cùng kỳ mùa khô năm 2020. Chỉ có 1 vụ cháy xảy ra trong KCN là cháy trạm biến áp 110/220Kv vào chiều 23-4 tại KCN Nhơn Trạch 5. Qua đó cho thấy, công tác PCCC trong các KCN được lực lượng cảnh sát PCCC và doanh nghiệp thực hiện tốt, hạn chế để xảy ra các vụ cháy, nổ; bảo vệ tài sản doanh nghiệp và giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Thượng tá Bùi Văn Đại, Phó trưởng phụ trách Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, ngoài các băng, nhóm tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, trong các KCN còn có băng, nhóm tội phạm hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê trong công nhân bằng thủ đoạn cầm thẻ ATM của công nhân; tổ chức ghi số đề, đánh bạc trong công nhân...

Đặc biệt, trên địa bàn tập trung nhiều KCN có một số băng, nhóm tội phạm “núp bóng” doanh nghiệp hoạt động trên một số lĩnh vực như: mua bán phế liệu, xử lý rác thải của các công ty trong các KCN. Hình thức hoạt động của các băng, nhóm tội phạm này là thành lập công ty để thu mua phế liệu trong các doanh nghiệp, liên kết với công ty xử lý rác thải công nghiệp nhưng lại hình thành băng, nhóm móc nối, khống chế, tranh giành hợp đồng mua bán phế liệu, xử lý rác thải.

Thực trạng nêu trên đã gây nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT tại các KCN trên địa bàn. Do đó, trong thời gian qua, Công an tỉnh và Công an các địa phương đã tăng cường đấu tranh triệt phá, làm tan rã nhiều băng, nhóm tội phạm, trong đó có băng, nhóm tội phạm hoạt động trong KCN. Cụ thể như cuối năm 2019, Công an H.Xuân Lộc triệt phá đường dây cho công nhân ở KCN Xuân Lộc vay lãi nặng do 2 anh em Nguyễn Hoài Nam (34 tuổi) và Nguyễn Hoài Như Hoàng (31 tuổi), cùng ngụ H.Xuân Lộc tổ chức.

Trần Danh - Báo Đồng Nai

  • Chia sẻ qua viber bài: Tp. Hồ Chí Minh: Những loại hình vận tải hành khách nào được hoạt động trở lại?
  • Chia sẻ qua reddit bài:Tp. Hồ Chí Minh: Những loại hình vận tải hành khách nào được hoạt động trở lại?

tin tức  liên quan

Paper Honeycomb Market 2022

13/03/2023
Paper Honeycomb Market size crossed USD 4 billion in 2022 and is predicted to record over 4% CAGR from 2023 to 2032 owing to the growing consumer inclination towards sustainable biodegradable paper packaging by industries worldwide.
xem thêm

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm mạnh trong hai tháng đầu năm 2023

13/03/2023
Nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm mạnh trong hai tháng đầu năm 2023
xem thêm

Làm gì để "Xây dựng và phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam" không chỉ là khẩu hiệu

22/09/2021
Trên thế giới, điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật tổng hợp, vừa là ngành công nghiệp. Công nghiệp điện ảnh là xu thế phát triển tất yếu ở các nước, là bộ phận quan trọng của công nghiệp văn hóa.
xem thêm

Công nhân tại Khu công nghiệp Amata âm tính lần 2, hơn 850 lao động có thể trở lại làm việc

22/09/2021
Nữ công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Amata (TP Biên Hòa, Đồng Nai) 2 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2, hơn 850 lao động công ty trở lại làm việc.
xem thêm

TP.HCM: Chặn dịch ở các khu công nghiệp

22/09/2021
TP.HCM sẽ chọn một số doanh nghiệp có đủ điều kiện để bố trí công nhân sau giờ làm việc sẽ ăn, ở lại ngay tại nhà máy, xí nghiệp.
xem thêm

danh mục tin tức

Loading...